Kích thước sân bóng đá tiêu chuẩn và những điều bạn cần biết

Ngày nay, khi mà bóng đá đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là môn thể thao vua tại Việt Nam, ngày càng có nhiều những sân bóng cỏ nhân tạo được ra đời để đáp ứng được những yêu cầu vô cùng lớn của những người đam mê trái bóng tròn. Tại Việt Nam, bên cạnh sân bóng 11 người dành cho các cầu thủ chuyên nghiệp, thì sân 7sân 5 được coi là hai kích thước sân bóng phổ biến và được lựa chọn bởi đại đa số anh em chơi bóng đá phong trào. Tuy nhiên, điều có thể dễ dàng nhận thấy tại các sân bóng cỏ nhân tạo tại Việt Nam hiện nay, đó chính là điều đa dạng trong kích cỡ sân bãi. Tại các sân cỏ phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, sân bóng 7 người có diện tích sân có phần bé hơn, gôn cũng nhỏ hơn khá nhiều so với các sân bóng 7 tại Hồ Chí Minh và phía Nam, nơi mà các sân bóng 5 có cường độ và cách chơi tương đồng với futsal (bóng đá trong nhà) có phần phổ biến hơn. Và liệu bạn có tò mò, đâu là kích cỡ tiêu chuẩn của các sân bóng 5,7 và 11 người hay không? 

Trong bài viết này, Thế giới bóng đá sẽ cùng các bạn tìm hiểu và tham khảo qua những thông tin này.

Sân bóng đá thi đấu 11 người

Kích thước sân bóng đá tiêu chuẩn 1

Về cấu tạo sân bóng đá 11 người cũng giống như cấu tạo chung của sân bóng khác bao gồm: diện tích sân, các đường giới hạn, khu vực cầu môn, khu phạt đền, cột cờ góc, khung phạt góc, khung thành, bóng thi đấu.

Chiều dài sân bóng đá tiêu chuẩn: 105m

Chiều dài sân bóng đá 11 người, hay chiều dài đường biên dọc được FIFA chấp nhận là từ 100m đến 110m. Đây là kích thước áp dụng cho các trận thi đấu chuyên nghiệp hoặc bán chuyên mà FIFA tổ chức. Ngoài ra, các giải đấu hạng thấp hơn hay các sự kiện bóng đá phong trào, chiều dài sân bóng đá tối thiểu là 90m, tối đa 110m.

Chiều rộng sân bóng đá là 68m

Chiều rộng sân bóng đá 11 người, hay kích thước đường biên ngang được FIFA chấp thuận là từ 64m đến 75m. Tương tự như trên, đây là kích thước áp dụng cho các trận thi đấu chuyên nghiệp hoặc bán chuyên.
Ngoài ra, các giải đấu hạng thấp hơn hay các sự kiện bóng đá phong trào, chiều rộng sân bóng đá tối thiểu là 45m, tối đa 90m.

Kích thước sân bóng đá tiêu chuẩn 2

Diện tích sân bóng đá 11 người

Diện tích sân bóng đá tiêu chuẩn để thi đấu bóng đá 11 người là 7480 m2 ( kích thước 105m x 68m)

Kích thước phần sân bên ngoài đường biên
Phần sân bên ngoài đường biên là một phần không thể thiếu trên sân bóng đá, đây là phần bên ngoài đường kẻ vạch chính, để đảm bảo vận động viên không bị chấn thương khi có xảy ra va chạm khu vực đường biên. Theo quy định, mỗi chiều sân bóng được mở rộng ra 2m để các vận động viên thi đấu.

Xem các mẫu giày đá bóng dành cho sân cỏ tự nhiên sân 11

Các thành phần của sân bóng đá 11 người theo luật thi đấu

Các đường kẻ vạch giới hạn trên sân

Đường giới hạn trên sân sẽ giúp các cầu thủ phân biệt khu vực sân. Một sân bóng gồm 6 đường giới hạn:
●    2 Đường biên dọc theo chiều dài của sân
●    2 Đường biên ngang đánh dấu giới hạn chiều dài sân
●    1 đường giữa sân nằm theo chiều ngang của sân, chia sân thành 2 phần bằng nhau
●    1 đường tròn nằm ở giữa sân, chia thành hai phần bằng nhau bởi đường giữa sân

Khu vực cầu môn sân bóng đá 11 người

Khu vực cầu môn sân bóng đá 11 người 1

Là khu vực được đánh dấu bằng 2 đường thẳng song song bắt đầu từ cột dọc 5m50. Hai đường này bắt buộc vuông góc với đường biên ngang và đồng thời phải nối liền hai đường thẳng đó. Phần diện tích nằm trong những đường vừa kẻ và đường biên ngang gọi là cầu môn.

Khu phạt đền (Vòng cấm địa) sân bóng đá 11 người

Khu vực phạt đền, hay còn gọi là vòng cấm địa , vòng 16m50 là thuật ngữ chỉ khu vực phía trước cầu môn, nơi thủ môn có thể dùng tay chơi bóng. Tất cả các lỗi trong vòng cấm địa đều dẫn đến quả phạt Penalty ( quả phạt đến) tại điểm đá phạt 11m. Vòng cấm địa được xác định bởi các đường giới hạn như sau.
●    Từ điểm cách cột dọc 16m50 tính từ đường biên ngang ở giữa mỗi sân, người ta kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với biên ngang có độ dài 16m50 sau đó nối liền 2 đoạn thẳng
●    Phần diện tích được giới hạn bởi đường biên ngang và những đoạn thẳng gọi là khu phạt đền
●    Ở mỗi khu phạt đền sẽ có một điểm được đánh dấu có đường kính 22cm. Vị trí nằm cách đường biên ngang 11m là điểm phạt đền
●    Người ta sẽ lấy điểm phạt đền làm tâm, rồi kẻ một đường tròn bán kính 9m15. Từ đó xác định vị trí đứng của các cầu thủ khi thực hiện cá quả phạt đền 11m

Sân bóng đá thi đấu 7 người

Sân bóng đá thi đấu 7 người 1

Diện tích sân theo luật bóng đá 7 người

Sân bóng đá phải có dạng hình chữ nhật, gồm:
●    Đường biên dọc: 50m đến 75m
●    Đường biên ngang: 40m đến 55m
●    Đường 13m là đường thẳng song song và cách biên ngang 13m, chạy suốt chiều ngang sân.
●    Đường giới hạn nửa sân kẻ suốt theo chiều ngang và chia sân thành 2 phần bằng nhau. Vòng tròn trung tâm là đường tròn bán kính khoảng 6m nằm ở giữa sân.

Sân bóng đá thi đấu 7 người 2

Khu cầu môn sân bóng 7 người

Từ điểm cách cột dọc 5m trên đường biên ngang của mỗi phần sân, kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với biên ngang và có độ dài 5m, kẻ đường nối liền hai đầu đoạn thẳng đó. Phần diện tích được giới hạn bởi những đoạn thẳng đó và đường biên ngang gọi là khu cầu môn.

Khu phạt đền sân bóng 7 người

Từ điểm cách cột dọc 13m trên đường biên ngang của mỗi phần sân, kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với biên ngang và có độ dài 13m, kẻ đường nối liền 2 đoạn thẳng đó. Phần diện tích được giới hạn bởi những đoạn thẳng đó và đường biên ngang gọi là khu phạt đền.
Trong mỗi khu phạt đền có một điểm với đường kính 22cm được đánh dấu rõ ràng, cách điểm giữa đường biên ngang 9m – Đó là điểm phạt đền. Từ điểm phạt đền làm tâm kẻ một cung tròn ở ngoài khu phạt đền có bán kính 6m, để xác định vị trí đứng của những cầu thủ khi thực hiện quả phạt đền 9m.

Cột cờ góc sân bóng 7 người

Ở mỗi góc sân được cắm cột cờ góc không nhọn đầu và cao tối thiểu 1m50.
Cung phạt góc sân bóng 7 người
Từ tâm là điểm cắm các cột cờ góc, kẻ vào trong sân 1/4 cung tròn bán kính 1m. Đây là vị trí đặt bóng để đá quả phạt góc.

Cầu môn sân bóng 7 người

●    Ở chính giữa mỗi đường biên ngang được đặt một khung cầu môn. Cầu môn được cấu tạo bởi 2 cột dọc vuông góc với biên ngang và cách đều 2 cột cờ góc, có khoảng cách 3.6 m, (tính từ mép trong của cột) được nối liền với nhau bằng một xà ngang song song và cách mặt sân 2m (tính từ mép dưới xà ngang).
●    Cột dọc và xà ngang phải có cùng kích thước và không rộng quá 12cm.
●    Lưới khung thành sân 7 phải được mắc vào cột dọc, xà ngang và gắn xuống mặt sân phía sau cầu một cách chắc chắn. Lưới phải có thiết bị căng một cách thích hợp để không gây cản trở hoạt động của thủ môn cũng như không để bóng có thể bật trở lại sân, khi bóng đã hoàn toàn vượt qua đường cầu môn.

Xem các mẫu giày đá bóng dành cho sân cỏ nhân tạo 7 người giá tốt nhất

Sân bóng đá thi đấu 5 người

Sân bóng đá thi đấu 5 người 1

Diện tích sân theo luật bóng đá 5 người

Sân bóng đá mini 5 người ngoài trời và sân bóng đá futsal trong nhà thường có dạng hình chữ nhật với kích thước cụ thể như sau:
Chiều dài sân bóng đá 5 người tiêu chuẩn là 40m
Chiều dài sân bóng đá 5 người là từ 25m đến 42m. Đây là kích thước phù hợp thi đấu các trận thi đấu bán chuyên nghiệp hoặc bóng đá phong trào. Đối với các trận đấu được FIFA tổ chức, các trận đấu chuyên nghiệp, luật bóng đá futsal quy định, chiều dài sân bóng đá 5 người tiêu chuẩn là 40m.
Chiều rộng sân bóng đá 5 người tiêu chuẩn là 20m
Chiều rộng sân bóng đá 5 người là từ 15m đến 25m. Tương tự như trên, đây là kích thước áp dụng cho bán chuyên hoặc bóng đá phong trào. Còn kích thước tiêu chuẩn để tổ chức các giải bóng đá 5 người chuyên nghiệp là 20m. 
Ngoài ra phần sân thi đấu mở rộng bên ngoài đường biên mỗi chiều là 1m đến 2m để vận động viên có thể thi đấu một cách an toàn.

Diện tích sân bóng mini

Sân bóng đá mini 5 người có diện tích tiêu chuẩn là 800m. Thông số về trên áp dụng cả kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người và kích thước sân bóng đá futsal.
Kích thước tiêu chuẩn đối với các khu vực khác trên sân bóng mini 5 người
Đường giới hạn trên sân bóng 5 người
Các đường giới hạn của diện tích sân bóng đá mini 5 người trên sân phải kẻ rõ ràng và bề rộng đường kẻ là 8cm.
●    Đường biên ngang hay là đường giới hạn theo chiều ngang sân.
●    Đường biên dọc là giới hạn chiều dọc của sân.
●    Đường giới hạn giữa sân là đường kẻ theo suốt hết chiều ngang của sân cỏ nhân tạo.
●    Ở ngay chính giữa đường giới hạn nửa sân có một điểm lấy điểm này làm tâm, kẻ một vòng tròn có bán kính 3m.

Khung phạt đền

Từ biên ngang của mỗi phần sân, lấy chân 2 cột dọc cầu môn làm tâm kẻ vào trong sân 1/4 đường tròn có bán kính 6m, nối điểm cuối của 2 cung 1/4 đường tròn được đoạn thẳng dài 3,16m song song và cách đều đường biên ngang (đường cầu môn) 6m. Khu vực trong giới hạn bởi những đường kẻ đó gọi là khu phạt đền.

Kích thước cầu môn sân 5

Ở giữa đường biên ngang có một khung thành bóng đá mini, gồm có hai cột dọc vuông góc với mặt sân, cách nhau 3m (tính từ mép trong) được nối với nhau bằng xà ngang song song và cách mặt sân 2m (tính từ mép dưới xà). Bề rộng và bề dày của cột dọc, xà ngang phải cùng kích thước là 8cm
●    Kích thước cầu môn sân bóng 5 người ( hay sân futsal) là: 3m x 2m x 1m
●    lưới khung thành 5 người được gắn vào khung thành, màu trắng, đảm bảo bóng không thể chui qua.

 Các mẫu giày đá bóng mới nhất tại Thế giới bóng đá


⚡KHI MUA GIÀY TẠI THẾ GIỚI BÓNG ĐÁ⚡

🎁 Tặng ngay 1 đôi tất dệt kim (hoặc 1 túi rút đựng giày)

🎁 Freeship hóa đơn trên 999k anh nha

💎TẶNG GÓI BẢO HÀNH VIP : Keo trọn đời, da 1 năm (vẫn hỗ trợ kể cả do lỗi người dùng). Cam kết chính hãng 100%.


⚡HỖ TRỢ ĐỔI SIZE NẾU KHÔNG VỪA⚡

    Khách không phải tự mang đi gửi mà sẽ có Shipper qua lấy (Lúc nhận hàng, khách được quyền kiểm tra hàng và thanh toán, sau đó mang về thử nếu không vừa thì báo lại shop để shop báo hãng vận chuyển điều shipper qua lấy hàng. Khách không trả lại trực tiếp cho người giao hàng ạ để đổi vì người đó chỉ có nhiệm vụ giao hàng thôi ạ). Ngoài ra shop sẽ hỗ trợ 1 chiều phí ship (lúc gửi lại khách chịu ship, lúc gửi đôi mới shop chịu ship ạ).


THẾ GIỚI BÓNG ĐÁ - GIÀY ĐÁ BÓNG CHÍNH HÃNG SINCE 2013

Hệ thống cửa hàng thế giới bóng đá

HỆ THỐNG CỬA HÀNG:

☑️ TGBD ĐỐNG ĐA: 55  Xã Đàn, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội

☑️ TGBD CẦU GIẤY: 211 Trần Đăng Ninh, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

☑️ TGBD THANH XUÂN: Số 19, ngõ 20 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội

+

☑️ TGBD HCM Q10: 780/5 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10, TP HCM

☑️ TGBD HCM TÂN BÌNH: 23 Thăng Long, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM

📞📞📞 Inbox hoặc gọi đến Hotline đặt hàng: 0974739937 (09:00-21:00 từ T2 đến CN)